Giảng dạy theo phương pháp lớp học ghép hình

Tôi xin mạn phép trích đăng lại bài viết “Phương pháp lớp học ghép hình” từ trang web http://www.giaovien.net để giới thiệu một phương pháp giảng dạy nâng cao tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, sinh viên

(Đăng lại từ trang web: http://www.giaovien.net)

Image CENTEA xin giới thiệu bài viết của TS. Đinh Thị Vân Chi về giảng dạy theo Phương pháp lớp học ghép hình ( jigsaw classroom). Bài dịch theo bản gốc tại website The Jigsaw Calssrom.

Mọi trao đổi xin gửi email về trực tiếp cô Vân Chi tại địa chỉ email: van.chi@hn.vnn.vn Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó <!– document.write( ” ); //–>


Giảng dạy theo phương pháp lớp học ghép hình

1. Giới thiệu chung

Lớp học ghép hình là một phương pháp học tập tập thể mà trong 3 thập kỷ qua đã ghi nhận những thành công trong việc giảm thiểu xung đột chủng tộc và nâng cao hiệu quả giáo dục. Giống như trò chơi ghép hình, mỗi miếng- mỗi bộ phận sinh viên- là một mảnh thành phần của chỉnh thể và của sự hiểu biết đầy đủ về sản phẩm cuối cùng. Nếu mỗi bộ phận sinh viên là cần thiết, thì mỗi sinh viên sẽ là cần thiết; và điều đó chính là cái làm cho phương pháp này hiệu quả đến vậy.

Đây là mô tả hoạt động của nó: Sinh viên của một lớp lịch sử chẳng hạn, được chia thành các nhóm nhỏ gồm 5 hoặc 6 người mỗi nhóm. Giả sử họ đang học về Thế chiến thứ 2. Trong một lớp học ghép hình, Sara có nhiệm vụ nghiên cứu quá trình giành quyền lực của Hitler ở nước Đức trước chiến tranh. Sinh viên khác của nhóm, Steven, có nhiệm vụ tái dựng các trại tập trung; Pedro tìm hiểu vai trò của nước Anh trong chiến tranh; Melody nghiên cứu đóng góp của Liên Xô; Tyrone xem xét sự tham dự của Nhật vào chiến tranh; Clara tìm đọc về sự phát triển của bom nguyên tử.

Cuối cùng, mỗi sinh viên sẽ quay về nhóm của mình và cố gắng trình bày bản báo cáo đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho cả nhóm. Tình huống được chủ tâm xây dựng sao cho mỗi người chỉ có một cách duy nhất để biết nhiệm vụ của 5 người còn lại là chăm chú nghe bản báo cáo của người trình bày. Bởi vậy, nếu Tyrone không thích Pedro, hoặc cậu ta cho Sara là quỷ biển và đùa cợt hoặc cười nhạo cô bé thì cậu sẽ không thể làm được bài tập tiếp theo.

Để tăng khả năng hoàn chỉnh cho mỗi bản báo cáo, các sinh viên làm nghiên cứu sẽ không mang ngay kết quả về nhóm ghép hình của mình. Thay vào đó, trước hết họ sẽ gặp những người làm cùng một nhiệm vụ (có một người trong mỗi nhóm). Ví dụ, những sinh viên nghiên cứu về bom nguyên tử sẽ tụ họp thành một đội chuyên gia, cùng thu thập thông tin, trở thành các chuyên gia về chủ đề này và luyện tập cách trình bày. Chúng ta gọi đó là nhóm “chuyên gia”. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những sinh viên có khó khăn ban đầu trong học tập hoặc sắp xếp phần việc của mình trong nhiệm vụ chung, vì nó cho phép họ nghe và luyện tập cùng các “chuyên gia” khác.

Khi mỗi người trình bày đã thành thạo hơn, các nhóm ghép hình sẽ tụ họp lại theo cấu trúc không đồng nhất ban đầu. Chuyên gia về bom nguyên tử ở mỗi nhóm dạy cho các thành viên khác của nhóm về sự phát triển của bom nguyên tử. Mỗi sinh viên ở mỗi nhóm sẽ giảng cho cả nhóm về chuyên môn của mình. Sau đó sinh viên sẽ kiểm tra lại những gì họ học được về Thế chiến 2 từ những người bạn cùng nhóm.

Lợi ích của lớp ghép hình là gì? Thứ nhất và lớn nhất, đó là cách thức hết sức hiệu quả để học các dữ liệu. Nhưng quan trọng hơn, lớp ghép hình khuyến khích sự lắng nghe, sự ràng buộc và sự cảm thông bằng cách dành cho mỗi thành viên của nhóm thực hiện một phần thiết yếu của hoạt động khoa học.

Nhóm thành viên phải làm việc cùng nhau như một đội để hoàn thành mục tiêu chung; mỗi người phụ thuộc vào tất cả những người khác. Không một sinh viên nào có thể thành công toàn diện, trừ khi mỗi người làm việc tốt cùng nhau như một đội. Sự “hợp tác theo thiết kế” này tạo điều kiện cho sự tương tác giữa tất cả sinh viên trong lớp, dẫn họ tới sự đánh giá về nhau như những người đóng góp vào công việc chung của họ.

2. Lớp học ghép hình qua 10 bước đơn giản

Lớp học ghép hình áp dụng rất đơn giản. Nếu bạn là giáo viên, chỉ cần theo các bước sau:

1. Chia SV thành các nhóm 5-6 người. Những nhóm này đa dạng về giới tính, dân tộc, sắc tộc và khả năng.

2. Ở mỗi nhóm, chỉ định một SV là nhóm trưởng. Ban đầu, nhóm trưởng nên là em chín chắn nhất nhóm.

3. Chia bài giảng thành 5-6 phần việc. Ví dụ, nếu bạn muốn SV lớp lịch sử học về Eleanor Roosevelt, thì có thể chia tiểu sử của bà thành các phần tách biệt: (1) Tuổi thơ của bà, (2) Cuộc sống gia đình của bà với Franklin và con cái, (3) Cuộc sống của bà sau khi Franklin bị bại liệt, (4) Công việc của bà ở Nhà Trắng với tư cách Đệ nhất phu nhân, và (5) Cuộc sống và công việc của bà sau cái chết của Franklin.

4. Phân công mỗi SV học một phần, đảm bảo rằng SV có cơ hội làm việc trực tiếp chỉ với mảng công việc của mình.

5. Dành thời gian cho SV đọc phần bài của mình ít nhất 2 lần và làm quen với nó. Không cần thiết phải ghi nhớ những điều đó.

6. Lập những “nhóm chuyên gia” tạm thời bằng cách từ mỗi nhóm chọn một SV được phân công cùng một việc. Dành thời gian cho các nhóm chuyên gia này thảo luận những ý chính của phần bài của họ và chuẩn bị bài thuyết trình mà họ sẽ trình bày trước nhóm ghép hình của mình.

7. Đưa SV trở về các nhóm ghép hình.

8. Yêu cầu mỗi SV trình bày phần bài của mình. Động viên các SV khác trong nhóm nêu câu hỏi để làm rõ vấn đề.

9. Đi lướt từ nhóm này sang nhóm khác để quan sát quá trình làm việc. Nếu nhóm nào gặp trở ngại (VD có thành viên lấn át hoặc bị đứt quãng), thì cần can thiệp hợp lý. Dần dần nên để các trưởng nhóm đảm trách việc này. Có thể nhắc thầm các trưởng nhóm để hướng dẫn cách can thiệp, cho tới khi họ tự tìm được cách riêng của mình.

10. Cuối bài giảng, đưa ra câu hỏi về các dữ kiện để SV có thể nhanh chóng nhận thức được rằng những cuộc thảo luận đó không phải là trò vui hoặc trò chơi mà là điểm số thực sự.

Trích dịch từ nguyên bản tiếng Anh http://www.jigsaw.org/overview.htm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: