Các nguyên tắc sáng tạo: Nguyên tắc kết hợp

Sau khi trích đăng bài viết “Tính ì tâm lý và tư duy sáng tạo” của tác giả Nguyễn Minh Triết và được sự quan tâm của các bạn, chúng tôi tiếp tục giới thiệu loạt bài viết về các nguyên tắc sáng tạo cũng của tác giả Nguyễn Minh Triết viết trong sách Đánh thức tiềm năng sáng tạo do NXB Trẻ phát hành.

 

 

Chắc các bạn đã từng trải qua một vài kinh nghiệm “À ha!”, tức đang mải mê tìm lời giải cho một bài toán khó bỗng “À ha!”, một giải pháp sáng tạo đã được tìm thấy. Liệu có hay chăng những nguyên tắc (hay Thủ thuật) đơn giản nhưng hiệu quả giúp chúng ta tở nên sáng tạo hơn? Các bài viết tiếp theo trong loạt bài “Các nguyên tắc sáng tạo” sẽ trả lời câu hỏi đó.

BÀI HỌC TỪ CHIẾC CASSETTE SONY WALKMAN

Năm 1979, công ty Sony sáng chế ra một sản phẩm mới: máy cassette âm thanh nổi siêu nhỏ (bỏ túi) với tên ọi là Sony Walkman. Từ lúc ra đời vào năm 1979, đến năm 1981, công ty đã bán được 1,5 triệu chếc. Đến nửa đầu của năm 1982, số lượng đã bán là 4 triệu chiếc. Mức tiêu thụ sản phẩm này tăng vọt gần như theo chiều thẳng đứng.

Vậy nguyên nhân nào làm cho sản phẩm được tiêu thụ nhanh như vậy? Câu trả lời là công ty Sony đã biết áp dụng một cách linh hoạt nguyên tắc Kết hợp. Vào thời điểm đó, trong xã hội đang thịnh hành các hoạt động rèn luyện sức khỏe ngoài trời. Công ty Sony đã tung ra loại máy cassette rất phù hợp với nhu cầu này, tức giúp cho mọi người có thể vừa tập thể dục, chạy nhảy ngoài trời, vừa thưởng thức âm nhạc. Ở đây, 2 nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng đã được kết hợp một cách khá hoàn hảo.

Trong lĩnh vực sáng tạo, nhằm đưa ra các giải pháp hay các sản phẩm mang tính đột phá, người ta có thể sữ dụng nguyên tắc kết hợp được đúc kết như sau:

Kết hợp các đối tượng (có thể hiểu là các bộ phận, dụng cụ, nhu cầu, …) hay kết hợp về mặt thời gian các hoạt động nhằm mang lại tính năng vượt trội cho sản phẩm hay giải pháp đó.

Nguyên tắc này được vận dụng rất phổ biến trong hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong thực tế, các quá trình, sự kiện, yếu tố thường đan xen và có những mối quan hệ hữu cơ với nhau, do đó luôn luôn tồn tại khả năng kết hợp để nâng cao hiệu quả. Sau đây là một số ví dụ cụ thể trong cuộc sống:

  • Bút chì có tẩy ở một đầu. Trong ví dụ này, hai yếu tố có chức năng trái ngược nhau, bút chì và tẩy, được kết hợp với nhau để tăng tính tiện dụng của đối tượng.

  • Chúng ta cũng thường sử dụng loại búa đóng đinh có phần để nhổ đinh.

  • Hãng Casio của Nhật chế tạo đồng hồ điện tử đeo tay kết hợp với máy tính,rất tiện dụng cho học sinh, sinh viên.

  • Và gần đây, chúng ta đều biết đến các loại điện thoại có kèm theo chức năng chơi nhạc, chụp hình, xem phim và ti vi…
  • Trong lĩnh vực quan sát thiên văn, để đạt được độ phân giả cao, đường kính gương của kính thiên văn phải rất lớn. Việc xây dựng các kính thiên văn có đường kính gương lớn lại rất khó khăn và tốn kém. Các chuyên gia của Mỹ và Ý đã xây dựng loại kính thiên văn quang học kép trên đỉnh Greham, Arizon (Mỹ) cao 3300 mét. Kính thiên văn này bao gồm: 2 kính thiên văn thường có đường kính gương 8 mét và cách nhau 22 mét. Kết quả là hình ảnh thu được có độ phân giải tương đương với kính có đường kính 22 mét.

  • Các quán cà phê hiện nay ở Tp. Hồ Chí Minh thường kết hợp với các dịch vụ ăn uống và truy cập wifi miễn phí. Khách có thể ngồi thưởng thức cà phê, nghe nhạc, hoặc truy cập Internet để cập nhật thông tin …

Ngoài ra còn vô vàn các ví dụ khác trong cuộc sống. Tại sao bạn không thử “kết hợp” để cho ra đời các sản phẩm hay dịch vụ mới và ưu việt?

Nguồn: Đánh thức tiềm năng sáng tạo – NXB Trẻ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: