Giúp đỡ theo một cách khác

(MTO) – Nó gọi cho tôi vào buổi chiều hôm ấy. Cách đây đúng một năm, vào ngày này, anh chàng học cùng lớp với chúng tôi đã ngỏ lời quen nó

Hai người quen nhau được nửa năm thì anh ta có một cô bạn gái khác. Lúc ấy tôi và nó học ở hai trường đại học khác nhau nên không gặp nhau thường xuyên như xưa. Thỉnh thoảng khi gặp tôi, nó vẫn cười, nụ cười gượng gạo để che giấu nỗi buồn mà nó không nói. Nhưng tôi biết nó đau thế nào, vì chúng tôi là bạn thân từ rất lâu, tôi hiểu cảm giác của nó và nó cũng vậy.

Mùa xuân về, bạn bè chúng tôi họp mặt, trò chuyện, tâm sự, vui chơi cùng nhau. Một lần đi uống cà phê với nhóm bạn, nó gọi vài ly ruhm séc và uống, nó vẫn vậy, không nói gì, uống một hơi, cuối mặt, mỉm cười và hai dòng nước mắt lăn đều trên má. Nó dựa vào vai tôi và khóc, giống như lúc nhỏ, tôi chỉ lắc đầu rồi nói vài câu vu vơ, đủ để nó hiểu rằng tôi vẫn theo dõi nó nãy giờ và biết nó phải giấu nỗi buồn của nó như thế nào.

***

Sau cuộc gọi vào buổi chiều hôm ấy, tôi có mặt ở nhà nó cho đến tối. Nó bảo rằng trưa nay nó đi cùng với hai nhỏ bạn trong nhóm của chúng tôi. Và nó kể rằng hai nhỏ ấy đã an ủi và nói cho nó nghe rất nhiều. Một nhỏ bạn kể những câu chuyện vui và làm nó cười không ngớt, một nhỏ khác nói về những triết lý sống và bảo nó quên đi nỗi đau buồn. Nó đã im lặng và chỉ còn biết ngồi nghe. Rồi nó hỏi tôi rằng vì sao tôi không nói gì, không kể chuyện vui để nó quên đi nỗi buồn, không an ủi nó phải cố gắng vui lên?

Tôi bảo rằng tôi muốn nó đối diện với sự thật, rằng nó không được trốn tránh qua men rượu, không cần gượng cười nếu nó đang cảm thấy không vui, không được im lặng khi trong nó còn nhiều điều muốn nói. Rồi tôi không nói gì thêm, bởi tôi đang chờ nghe nó nói.

Thế rồi nó cúi mặt khóc, khóc thật nhiều. Nó nhớ hình ảnh của nó ngày này một năm trước đang rất hạnh phúc, hôm nay lại trả giá bằng những giọt nước mắt. Khi nó sắp ngừng khóc, tôi mới bắt chuyện :

– Mày nhớ nó lắm à?

– Ừ, mày biết không, năm ngoái, lúc này, tụi tao đang nói chuyện điện thoại….

Rồi nó kể liến thoắng không ngớt, kể chi tiết từng ngày kỉ niệm, những giận hờn vu vơ ngày trước. Khi nó dứt, tôi lại tiếp một câu hỏi, nó lại kể, lí do vì sao chia tay, sau đó nó phải đối diện với nỗi buồn như thế nào, nó vừa kể vừa khóc. Tôi lại tiếp tục hỏi, nó kể lớn hơn và khóc cũng to hơn.Và cứ thế tôi hỏi ..để nó kể..tôi lắng nghe.. Đến cuối cùng, tôi khuyên nó một vài câu, nó cũng gật gù rằng đã hiểu phải làm gì..

Khi tôi ra khỏi cổng nhà nó, chào tạm biệt thì nó mỉm cười với tôi, nụ cười không thật tươi nhưng cũng không còn gượng gạo, nó nói cảm ơn tôi rất nhiều, vì đã giúp đỡ nó thật khác.

***

Tôi biết thêm được rất nhiều điều, rất nhiều về nó, về câu chuyện tình buồn của nó, và cả một điều rằng đôi khi bạn không cần là một đội viên cứu hộ thì vẫn có thể giúp đỡ người khác được.

Và không nhất thiết là những gì bạn nói mới làm nên điều khác biệt. Đôi khi, điều quan trọng chỉ là cách bạn biết lắng nghe.

Thẩm Quỳnh Trân – Mục Tím Online

Gửi phản hồi

