Ngồi trên tài năng

(MTO)- Đừng hỏi “Khả năng nào của tôi có thể hữu dụng?”, hãy hỏi “Tôi sẽ sử dùng bất cứ thứ gì tôi có như thế nào?”

Có một người anh chàng chơi piano trong một quán bar. Anh đánh đàn rất hay. Mọi người đến quán bar này cốt chỉ để nghe anh đánh đàn. Nhưng một đêm nọ có một khách hàng quen nói với anh rằng ông không muốn chỉ nghe anh đánh đàn không thôi mà ông còn muốn nghe anh hát nữa.

Anh trả lời “Tôi không thể hát được.”

Thế nhưng người khách cứ khăng khăng muốn anh hát.Ông quay sang nói với người pha chế rươụ “Tôi đã chán nghe đánh đàn rồi. Tôi muốn anh chàng đó hát cơ.”

Anh nhân viên pha chế rượu hét về phía chỗ anh kia ngồi “Này anh bạn! Nếu anh muốn được trả lương thì hãy hát một bài đi. Người khách này đang yêu cầu anh hát đấy.”

Cuối cùng anh chàng đánh đàn cũng hát một bài. Một người chưa từng hát trước công chúng bao giờ đã làm điều đó lần đầu tiên. Và hôm đó mọi người đã được nghe bản Mona, Mona Lisa được Nat King Cole hát theo một phong cách hoàn toàn khác hẳn những cách mà bài hát vẫn thường được biểu diễn.

Anh ấy đã ngồi lên trên chính tài năng của mình. Anh ấy có lẽ đã sống hết đời như một anh chàng đánh đàn không tên tuổi trong một quán bar cũng chẳng mấy ai biết đến, thế nhưng vì anh ấy đã phải hát nên anh đấy đã trở nên một trong những nghệ sĩ Mỹ nổi tiếng nhất.

Bạn cũng có tài năng và khả năng như vậy đấy. Bạn có thể không cảm thấy tài năng của mình thật sự nổi trội thê nhưng nó có thể còn hơn những gì bạn nghĩ đấy. Cùng với sự kiên trì những kỹ năng của bạn có thể được cải thiện. Ngược lại bạn sẽ chẳng thể nào thể hiện tài năng của mình nếu cứ “ngồi lên” những điều bạn sở hữu.

Đừng hỏi “Khả năng nào của tôi có thể hữu dụng?”, hãy hỏi “Tôi sẽ sử dùng bất cứ thứ gì tôi có như thế nào?”

Nguồn: HOÀNG TRỊNH UYÊN PHƯƠNG (dịch)

Source: Inspirational story

Gửi phản hồi

