Chuyện chim sẻ

Một đàn chim sẻ sống trong một khu rừng cạnh một cánh đồng lúa. Đàn chim đã quy ước với nhau mỗi khi đi ăn nếu không may cả đàn bị mắc lưới thì cùng nhau bay lên đưa lưới mắc trên cành cây rồi cùng nhau bay trở xuống và thế là tất cả cùng thoát khỏi lưới. Nhờ cách đó mà đàn chim sẻ đã nhiều lần thoát lưới bủa của người.

Một hôm, đàn chim sẻ sà xuống ăn lúa ở một đám ruộng. Một con sẻ từ trên cao bay xuống không may đã va đầu vào một con chim khác. Con chim bị đau nổi nóng liền mắng con chim sẻ kia:

– Sao anh đập vào đầu tôi?

Con kia đáp:

– Vì tôi là con chim to khoẻ nhất đang đà bay nên không kịp tránh.

Con chim bị đâu đầu nghe thế càng bực:

-Thế lúc anh bị mắc lưới tôi có thấy anh là to khỏe nhất đâu. Chỉ có một mình tôi là bay khoẻ nhất thôi.

Con kia lại nói:

– Thân hình như anh thì bay khoẻ thế nào được!

Con bị đâu phát khùng:

– Không tin thì ta cứ thử xem ai khoẻ hơn ai nào.

Thế rồi cả hai con chim lao vào nhau, nào mổ, nào đá, nào ập cánh vào nhau túi bụi. Những con chim khác không can thì chớ, mỗi con lại bênh một con, chia phe đánh nhau. Còn những con chim không thích sinh sự thì lánh đi chỗ khác cho yên thân.

Từ đó đàn chim này không còn thống nhất với nhau như trước nữa. Sau đó mấy hôm, đàn chim sẻ đi ăn bị mắc lưới. Chúng không hè nhau đội lưới lên như trước mà lại nói khích nhau:

– Nào, ai khoẻ thì bay lên xem nào.

Nhưng chẳng có con nào bay lên cả. Chúng tị nạnh nhau, dè bỉu nhau, khích bác nhau cho đến khi chủ lưới đến thắt miệng lưới lại. Thế là cả đàn chim sẻ hết đời.

Truyện cổ Myanmar.

Bài học rút ra:

– Ở trong một tập thể, cái tôi là cần thiết để thể hiện cá tính của mình nhưng đó không phải là tất cả. Bạn chỉ chăm chăm vào cái tôi của mình thì ắt sẽ thất bại.

– Mỗi người có thể chịu một ít thiệt thòi hơn( mình nghĩ vậy thôi chứ thực ra chẳng thiệt chút nào đâu) để cùng nhau làm việc, để cùng phát triển. Bạn cứ nghĩ mình tài giỏi hơn mọi người chắc chắn tương lại tập thể của bạn sẽ bi đát như bầy chim sẻ kia.

– Người ta có thể đoàn kết với nhau trong lúc khó khăn nhưng sẽ rất khó để đoàn kết trong lúc thành công. Sức mạnh tập thể luôn phải được chú trọng hàng đầu ở mọi thời điểm.

Gửi phản hồi

